fbpx

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay, việc có một chiến lược marketing hoàn hảo cho doanh nghiệp là một bước đi tiên quyết. Nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, mỗi doanh nghiệp cần nắm bắt những xu hướng mới nhất hiện nay và có những thay đổi phù hợp với thị hiếu của thị trường.

Chính chiến lược marketing sẽ là cầu nối giúp bạn kết nối tất cả. Vậy chiến lược marketing là gì? Làm thế nào để tạo nên chiến lược marketing hoàn hảo? Cùng Pen Media tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Kế hoạch marketing online

Tại sao chiến lược Marketing lại có vai trò quan trọng như thế?

Mỗi doanh nghiệp đều có mục tiêu marketing cụ thể theo từng giai đoạn phát triển. Chiến lược marketing chính là cách thức để doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó.

Nhờ chiến lược đã đề ra sẵn, doanh nghiệp sẽ:

  • Có thể tiếp cận được nhiều người dùng hơn, từ đó chuyển đổi họ trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
  • Giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với các chấn động của thị trường.
  • Doanh nghiệp có một lộ trình phát triển cụ thể, đúng hướng; nâng cao vị thế trên thị trường

5 bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Chiến lược marketing giống như chiếc la bàn chỉ hướng, giúp doanh nghiệp của bạn không bị trôi nổi vô định trên đại dương mênh mông. Để có một chiến lược hoàn hảo, phù hợp với định hướng của đơn vị, bạn cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Xác định và thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Để tiết kiệm chi phí marketing, bạn cần xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu của thương hiệu. Tập trung chủ lực vào phân khúc thị trường mà doanh nghiệp mong muốn. Từ đó phân tích thói quen tiêu dùng, nhu cầu, sở thích, mức chi tiêu,… của khách hàng và có những điều chỉnh phù hợp. Điều này đảm bảo tất cả các hoạt động marketing sẽ đi đúng hướng và liên kết chặt chẽ với nhau.

Để thiết lập persona (đặc tính/ chân dung khách hàng) phục vụ cho chiến lược marketing, bạn nên quan tâm tới những đặc điểm sau đây:

  • Vị trí địa lý
  • Giới tính và sở thích
  • Trình độ học vấn
  • Tình trạng nghề nghiệp và mức thu nhập hàng tháng
  • Tình trạng hôn nhân
  • Website, insight mà khách hàng của doanh nghiệp quan tâm
  • Các yếu tố sẽ tác động và cản trở hành vi mua sản phẩm của khách hàng
  • Đặc điểm khác: …

Thấu hiểu khách hàng không có nghĩa là doanh nghiệp áp đặt suy nghĩ của mình vào tư duy của họ. Bạn cần phải có những đánh giá thực tế, bản khảo sát, survey nghiên cứu, phỏng vấn để có cái nhìn khách quan nhất về “chân dung khách hàng”. Từ đó xây dựng chính xác Customer Journey map – bản đồ hành trình nhằm tối ưu hóa hiệu quả tương tác với khách hàng.

Bước 2: Khảo sát đối thủ cạnh tranh

Các doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi sự cạnh tranh của các đối thủ trực tiếp ngang tầm trong mọi hoàn cảnh. Hiểu rõ đối thủ của bạn đang làm gì, đang thực hiện các chiến lược, công cụ marketing nào và đưa ra phương án, chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Bước này chưa bao giờ thừa thãi khi lập một chiến lược marketing.

Với sự phát triển của internet hiện nay, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để nắm bắt các cách thức để tiếp thị khách hàng của đối thủ. Học hỏi những ưu điểm và tránh những nhược điểm, rủi ro mà họ đã gặp phải.

Bước 3: Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp cho chiến lược marketing

Dù là marketing online hay marketing offline, bạn cũng cần lựa chọn kỹ càng và thích hợp với chiến lược của công ty. Xác định chúng có phù hợp với khách hàng mục tiêu hay không và có thể thuyết phục người tiêu dùng thành khách hàng hay không.

Hãy linh hoạt, kết hợp các kênh truyền thông phù hợp nhất lại với nhau. Để tạo ra nguồn lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp của bạn.

Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng chiến thuật 2:1:1 để lựa chọn và đầu tư vào các kênh marketing phù hợp.

  • 2 Owned media – kênh truyền thông doanh nghiệp sở hữu
  • 1 Earned media – kênh truyền thông lan tỏa
  • 1 Paid media – kênh truyền thông trả tiền

Bước 4: Xác định “phễu” bán hàng của doanh nghiệp trong chiến lược marketing

Dựa trên mô hình AIDA (attention, interest, desire và action) để xây dựng phễu bán hàng (sales funnel) cho doanh nghiệp. Bạn cần phân tách từng quá trình, sau đó lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Sau đó lập ra sơ đồ trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của khách hàng thông qua phễu trên.

Quá trình này không những quan trọng trong chiến lược marketing mà còn giúp doanh nghiệp tìm ra điểm yếu nhất trong hoạt động kinh doanh. Từ đó, điều chỉnh và có những bước xử lý tích hợp. Đảm bảo sự chuyển đổi từ đối tượng mục tiêu snag khách hàng thực hiện một cách thuận lợi.

Bước 5: Thiết lập mục tiêu marketing dựa trên mô hình SMART

Mô hình này bao gồm 5 thành tố:

  • Specific (cụ thể)
  • Measurable (đo lường được)
  • Actionable (có tính thực tiễn)
  • Relevant (tính liên quan)
  • Timely (đúng thời gian)

Mục tiêu khi được xác định phải cụ thể, rõ ràng, không được chung chung. Để khi lập chiến lược marketing, bạn có thể dựa vào đó mà có những kế hoạch cụ thể, sát sao. Nó phải được đánh giá dựa trên thực tiễn tình hình và hiện trạng của doanh nghiệp. Đồng thời xây dựng lộ trình thời gian cụ thể để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Kết luận

Với 5 bước xây dựng chiến lược marketing nêu trên, doanh nghiệp của bạn sẽ có thể đạt được những hiệu quả marketing mong muốn. Thu hút được phân khúc khách hàng mục tiêu, tăng số lượng chuyển đổi khách hàng. Đồng thời từng bước xây dựng thương hiệu vững mạnh trên thị trường. Hi vọng những thông tin trên Pen Media có thể phần nào giải đáp những thắc mắc của bạn về chiến lược marketing.

Tham khảo thêm thông tin tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: