Những năm gần đây sự ra đời của Google, Facebook và một số trang mạng xã hội khác đã làm bùng nổ một loại hình kinh doanh mới: bán hàng online. So với bán hàng truyền thống là cần nhiều vốn, và chi phí thuê mặt bằng thì giờ đây điều này đã lược hóa khi bán hàng online. Nhiều người muốn tập tành kinh doanh bán hàng online nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Vậy thì hãy đọc bài viết sau đây để tìm hiểu cách bán hàng trên mạng hiệu quả nhé.
Tiềm năng của lĩnh vực bán hàng online
Nói nôm na, bán hàng online là bán hàng nhưng không có cửa hàng cụ thể. Hoặc nếu có thì người bán hàng vẫn sử dụng kênh online để đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm. Và khách hàng sẽ mua hàng qua kênh online.
Bán hàng online là kênh bán hàng tiềm năng bởi số lượng khách hàng không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý. Số vốn bỏ ra ban đầu nhỏ hơn so với cách bán hàng truyền thống. Người bán hàng online ở nhà vẫn có thể quản lý được việc kinh doanh của mình.
Quy trình bán hàng trên mạng cơ bản:
- Quay video và chụp ảnh sản phẩm thu hút
- Đăng ảnh và video lên kênh bán hàng online: Facebook, Zalo, Shopee… kèm theo dòng giới thiệu sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi…
- Chạy quảng cáo hoặc dùng thủ thuật cơ bản để tăng tương tác, gia tăng đơn hàng
- Chốt đơn hàng, đóng gói hàng và giao hàng cho khách thông qua Shipper
- Khách hàng có thể thanh toán online hoặc sau khi nhận hàng (COD), với hình thức COD khách hàng sẽ thanh toán cho shipper và bạn sẽ nhận tiền qua shipper.
Cách bán hàng trên mạng
#1 Lựa chọn mặt hàng cần bán
Đầu tiên bạn phải trả lời được câu hỏi “Nên bán gì?” Có nhiều mặt hàng thích hợp cho việc bán hàng online, đó là: Quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm nhập khẩu… Đây đều là những mặt hàng tiện lợi, mua về có thể dùng luôn nên thích hợp để bán online.
Đối với những mặt hàng có giá trị cao như xe hơi, nhà đất. Bạn chỉ nên sử dụng kênh online là công cụ để phát triển thương hiệu. Bởi khách hàng có thói quen đến tận nơi để đánh giá giá trị thực tế thay vì xem qua mạng.
#2 Lựa chọn kênh bán hàng online
Sau khi đã lựa chọn được sản phẩm để kinh doanh. Tiếp theo bạn nên chọn đối tượng khách hàng muốn bán và từ đó chọn kênh online mình sẽ bán.
Hiện tại,có hai kênh bán hàng phát triển nhất là Facebook và website. Ngoài ra, để tăng độ phủ sóng thương hiệu bạn cũng có thể tăng cường quảng bá qua các ứng dụng xã hội khác như zalo, mocha… hay trang bán hàng trực tuyến: Tiki, Shopee, Sendo…
#3 Xây dựng nội dung để tăng tương tác
Hai shop cùng bán 1 sản phẩm nhưng nếu một shop có cách giới thiệu sản phẩm hay hơn, nhiều chương trình hấp dẫn để thu hút khách hàng hơn thì chắc chắn shop đó sẽ đông khách hơn.
Bán hàng online cũng vậy, bạn cần phải lấy được sự tin tưởng của khách hàng. Để làm được điều đó thì bạn cần lên kế hoạch xây dựng nội dung hợp lý.
Nội dung đảm bảo phải thể hiện tính đồng nhất, nội dung sẽ được thể hiện trong phần: giới thiệu thương hiệu, mô tả sản phẩm, hình ảnh, câu chữ… Ngoài ra, nội dung không chỉ nên mang mục đích bán hàng mà cần cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng nữa.
Có nhiều cách để xây dựng nội dung tương tác, xin bật mí cách nhanh nhất là nghiên cứu đối thủ của mình.
#4 Chạy quảng cáo
Nếu bạn không muốn số lượng khách hàng của mình chỉ giới hạn trong phạm vi bạn bè, người thân thì chạy quảng cáo là cách tốt nhất và nhanh nhất để bạn có thêm khách hàng mới.
Bạn có thể tự xây dựng nội dung và chạy quảng cáo. Nhưng lời khuyên tốt nhất là bạn nên chọn dịch vụ truyền thông chuyên nghiệp để để tối ưu chi phí quảng cáo nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.
#5 Chốt đơn hàng
Bán hàng online thì chủ yếu bạn sẽ giao tiếp khách hàng qua kênh online. 2 người hoàn toàn không biết mặt nhau, cho nên “câu chữ” bạn sử dụng để trao đổi với khách hàng là vô cùng quan trọng.
Tư vấn tận tình và câu chữ phù hợp, kính trọng khách hàng sẽ khiến khách hàng hài lòng và mua sản phẩm của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đưa ra nhiều lời kêu gọi hành động để khơi dậy hành động mua hàng của khách.
Trên đây là cách bán hàng trên mạng cơ bản mà những người có ý muốn bán hàng nên nắm rõ. Ngoài ra, Công ty Cổ phần truyền thông Penmedia chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông chất lượng như dịch vụ viết bài, dịch vụ quảng cáo website, quản trị Website, xây dựng nội dung Fanpage… sẽ giúp bạn có thể lên một kế hoạch truyền thông hiệu quả, hỗ trợ phát triển việc kinh doanh của bạn ngày càng tốt hơn.
Để có nhiều thông tin bổ ích khác, vui lòng nhấn Xem thêm!